Bảo quản giày da dưới sự thay đổi của thời tiết

CyVy

Do điều kiện khí hậu tại Việt Nam nóng ẩm mưa nhiều. Đồ da thật vốn dễ hút ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc xuất hiện. Nhưng không phải vì thời tiết như vậy mà không có cách giải quyết. Chỉ cần biết cách bảo quản giày da nam, sau thời gian dài (1 – 3 năm), đôi giày của bạn vẫn có thể sạch đẹp như mới.

Khi mở tủ giày ra, tình trạng phổ biến bạn nhận thấy là gì? "Có 10 đôi thì đến 9 đôi mốc trắng, ẩm ướt." Đó là do điều kiện khí hậu tại Việt Nam nóng ẩm mưa nhiều. Đồ da thật vốn dễ hút ẩm sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc xuất hiện. Nhưng không phải vì thời tiết như vậy mà không có cách giải quyết. Chỉ cần biết cách bảo quản giày da nam, sau thời gian dài (1 – 3 năm), đôi giày của bạn vẫn có thể sạch đẹp như mới.

Bảo quản giày da dưới sự thay đổi của thời tiết - 1


1. Khử mùi hôi trong giày

 Giày dùng cả ngày thường bị mồ hôi làm ẩm ướt, gây mùi hôi. Nên đặt túi đựng viên chống ẩm vào trong giày để hút ẩm và rắc phấn rôm để khử mùi. Dùng lót giày khử mùi cũng là một phương pháp tốt
Dùng phấn rôm trẻ em

Một cách bảo quản giày da nam ít ai biết là dùng phấn rôm trẻ em. Với những ai có mồ hôi chân, nên rắc một chút phấn rôm vào trong lòng giày trước khi đi. Phấn rôm giúp hút ẩm và tránh mùi hôi trong giày.
Cách bảo quản giày da nam bị ướt mồ hôi chân là rắc phấn rôm vào. Nên rắc phấn rôm vào lòng giày để hút ẩm
Thường xuyên đánh bóng giày

Đôi giày bạn đi hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bụi và chất bẩn khác. Vì vậy, nên thường xuyên đánh bóng để giày sạch sẽ. Có thể sử dụng nhiều vật dụng ngay quanh ta để làm việc này:
Dùng vỏ chuối để đánh bóng giày. Cách bảo quản giày da nam này ít người biết nhưng vô cùng hiệu quả. Trong vỏ chuối có chất danning giúp tẩy sạch mọi vết bẩn, và tạo độ bóng cho giày. Chất này vô cùng an toàn, không hề bào mòn giày như các loại hóa chất công nghiệp. Thậm chí, người ta còn dùng vỏ chuối để đánh răng.

Dùng sữa tươi để lau giày. Cách này không làm giày bóng lên như vỏ chuối, nhưng lại khiến da mềm đi và không bị nứt.
Cách bảo quản giày da nam cho sáng bóng là dùng vỏ chuối lau sạch thân giày
Vỏ chuối giúp đánh sạch vết bẩn và tạo độ bóng
 

Dùng mỡ lợn

Một cách bảo quản giày da nam trong thời gian dài cực kì hiệu quả là dùng mỡ lợn. Nên bôi mỡ lợn lên bề mặt da (thường dùng miếng bì để quết mỡ lên) trước khi cất giày. Mỡ lợn giúp ngăn không cho da tiếp xúc với không khí. Do đó, da không bị mất độ ẩm, sẽ không bị nứt và bạc màu.
Dùng mỡ lợn là một cách bảo quản giày da nam tốt
Bôi một lớp mỡ lợn lên giày giúp da tránh bị nứt, khô

Dùng shoe tree
Bảo quản giày da dưới sự thay đổi của thời tiết - 2

Giày da nam để lâu ngày dễ bị móp méo, hoặc bị gãy nếp, mất dáng. Một cách bảo quản giày da nam có thể giải quyết được vấn đề này là sử dụng shoe tree. Shoe tree có hình dạng giống cái khuôn đóng giày. Khi không đi, người ta lồng shoe tree vào trong lòng giày để giữ lớp da được căng, không bị gãy nếp.

Cách bảo quản giày da nam bằng shoe tree

Shoe tree bằng gỗ
Loại shoe tree tốt nhất là được làm từ gỗ cây sồi vì có khả năng hút ẩm tốt. Tuy nhiên, chúng khá đắt và hiếm. Vì vậy, có thể dùng shoe tree làm bằng nhựa, và bỏ thêm túi chống ẩm vào trong giày. Hoặc, bạn có thể tự làm shoe tree bằng cách nhồi bông hoặc giấy báo vào trong tất.
Cách bảo quản giày da nam bằng shoe tree tự chế

Shoe tree tự chế bằng giấy báo
Cứ áp dụng 5 cách bảo quản giày da nam trên, đảm bảo đôi giày của bạn sẽ luôn mềm mại và sáng bóng như mới. Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng để đôi giày bền lâu chính là chất liệu da cao cấp và đế giày được may chắc chắn. Việc này bạn phải tự kiểm tra ngay từ khi mua giày.
2  Để giày sáng bóng
- Dùng vỏ chuối để lau vết bẩn trên da giày. Trong vỏ chuối có chất danning không những giúp tẩy sạch vết bẩn mà còn khiến đôi giày sáng bóng như mới.
- Dùng sữa tươi lau giày có thể làm cho giày và các đồ da khác không bị nứt.
- Chúng ta có thể dùng tất chân cũ thấm vào xi để đánh dày thay cho bàn chải đánh xi. Điều này cũng giúp da giày sáng bóng và không trầy xước.
- Giày da trắng bị bẩn, trước tiên bạn dùng giấm lau qua, sau đó dùng khăn vải khô lau sạch rồi mới đánh xi trắng. Như thế hiểu quả sẽ tăng lên rất nhiều so với việc đánh xi trực tiếp lên giày.
- Những đôi dày da đen đi một thời gian màu sẽ phai dần, thậm chí nứt ra. Chúng ta có thể dùng mực tàu nhúng vào một ít lòng trắng trứng rối đánh lên bề mặt da nhiều lần. Sau khi quét xong ta đem giày ra phơi chỗ khô thoáng. Tiếp đó đánh xi lên, đôi giày sẽ trông như mới.
 

3. Cất giữ giày


- Trước khi cất giữ thì nên bôi lên giày da một lớp mỡ lợn hoặc dầu thực vật để giúp da không bị khô và nhăn. Đồng thời ta phải cho ít giấy vụn vào trong giày để cho giày luôn giữ nguyên hình dạng ban đầu. Sau đó cho vào hộp và cất giữ.

- Đối với những vùng có độ ẩm cao, chúng ta cũng có thể cất giày vào túi ni lông. Trước tiên chúng ta phải dùng khăn ấm lau sạch giày, phơi khô, đánh xi, rồi sau đó cho vào túi ni lông và buộc kín. Trước khi buộc nên xả hết không khí trong túi ra để giày không bị mốc.

4  Xử lý Giày da bị cứng

- Đối với giày da mới mua về thường hay bị cứng làm bạn cảm thấy bị đau phần gót chân. Để làm mềm da bạn có thể sử dụng một tấm mút ướt nước thấm lên bề mặt da, giày sẽ mềm hơn, khi đi vào sẽ không khó chịu nữa. Thế nhưng bạn không nên thường xuyên làm điều này, vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng da của giày.
- Đối với giày da dùng lâu ngày nên bị cứng bạn có thể chà lên da bằng một nữa củ khoai tây hoặc phết lên giày một chút sữa tươi pha với nước cốt chanh tươi. Sau đó đánh xi. Cũng có thể phết qua một ít dầu lửa, đừng để phơi nắng hay để gần lửa
 

5. Sửa chữa kịp thời

- Giày dép có thể khá tốn kém, vì vậy, bạn nên tìm cách để chúng có độ bền lâu hơn. Hơn nữa, khi có được một đôi giày mà mình thực sự yêu thích, bạn sẽ muốn tận dụng tối đa tuổi thọ của chúng. Sau đây là một số mẹo bảo quản đơn giản và hiệu quả cho những đôi giày.
- Đừng chậm trễ sửa chữa

Khi bạn muốn giữ giày lâu hơn, hãy chú ý đến các dấu hiệu cho thấy chúng cần sửa chữa ngay như gót mòn, đế mòn và khóa lỏng lẻo.
Việc sửa chữa kịp thời có thể rẻ hơn rất nhiều so với mua một đôi mới. Nếu để quá lâu, đôi giày cũng sẽ tự hỏng và không thể sửa chữa được nữa. Vì thế, hãy để ý và sửa chúng đúng lúc.
 

Tin tức khác

Giúp nàng sắm túi xinh đi chơi ngày lễ!

Khi mua một chiếc túi hàng hiệu, điều đầu tiên cần nhớ trước khi shopping cho một chiếc túi hàng hiệu đó là: Bỏ một ít thời gian tham khảo các mẫu túi trên tạp chí, tưởng tượng về chiếc túi xách bạn dự định mua sẽ giúp tiết kiệm được nhiều tiền, thời gian và công sức. Sau đó khi ngắm nghĩa chiếc túi trong chuyến shopping. Chuẩn bị sắm cho mình một chiếc túi đẹp để tung tăng vào ngày lễ tới!

Xem thêm  

Những lưu ý khi chọn mua dây đồng hồ

Một chiếc đồng hồ xịn không thể đi kèm với sợi dây đeo hàng nhái hay nói cách khác là hàng dõm được. Chính vì vậy ở bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến bạn một số cách để phân biệt được đâu là dây da cá sấu đồng hồ xịn và đâu là hàng kém chất lượng.

Xem thêm