Điều bạn chưa biết về cá sấu !

CyVy

 Cá sấu sinh sống mạnh trên các vùng đầm lầy, sông nước nhiệt đới ở châu Phi, châu Á, châu Mỹ và châu Đại Dương. Hiện có 14 loài cá sấu khác nhau với đủ mọi kích cỡ và đặc tính tồn tại trên trái đất, từ cá sấu lùn nhỏ tới loài cá sấu nước mặn to lớn.

Cá sấu sinh sống mạnh trên các vùng đầm lầy, sông nước nhiệt đới ở châu Phi, châu Á, châu Mỹ và châu Đại Dương. Hiện có 14 loài cá sấu khác nhau với đủ mọi kích cỡ và đặc tính tồn tại trên trái đất, từ cá sấu lùn nhỏ tới loài cá sấu nước mặn to lớn.

Da cá sấu, đà điểu là loại da quí. Tuy nhiên, loại da này có tính ưu việt gì, thị trường nước ngoài ưa chuộng ra sao, sản phẩm thời trang da cá sấu, đà điểu ở Việt Nam liệu có hội nhập được với thế giới?

Đây là hai loại da đặc biệt có chất da ưu việt. Với cá sấu, da chúng có độ thoáng khí cao, không tĩnh điện, cách nhiệt tốt. Không như da bò, cừu… chỉ có một loại vân, da cá sấu có lớp vẩy đanh chắc như một tấm áo giáp, hoa văn rất đa dạng, nhưng không bao giờ trùng lặp. Bởi thế, mỗi tấm da cá sấu được xem là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Da cá sấu có sự bền dai theo năm tháng, không loại da nào sánh bằng, ma sát càng lớn thì độ bóng của da càng cao. Da đà điểu cũng được xem là cá tính và thời trang, bởi những hạt chân lông nổi rõ, rất đều và đẹp. Vì thế, những người tinh tế, yêu vẻ đẹp sang trọng, độc đáo, thường dùng các sản phẩm làm từ loại da này. 

Vài điều đặc biệt về loài cá sấu

Khá nổi tiếng nhờ kích cỡ, cá sấu châu Mỹ có thể dài tới 4,6m, nặng 900kg. Loài cá sấu này được tìm thấy ở miền nam Mexico, Trung Mỹ, vùng cận Caribbean và miền bắc Nam Mỹ. Một số lượng không lớn loài động vật này được phát hiện ở các đầm lầy Florida, Mỹ.

Thức ăn của cá sấu nói chung là những loài sống trên mặt đất và ở dưới nước. Chúng có thể ăn cá, chim, động vật có vú hay thậm chí là con cá sấu nhỏ hơn nếu có cơ hội. Đối với những động vật sống trên mặt đất, cá sấu sẽ tìm cơ hội tấn công khi chúng tới uống nước sát mép sông.

Do sống dưới nước nên các chi và đuôi của cá sấu hỗ trợ hoàn hảo cho khả năng bơi lội. Đuôi cực khỏe giúp cá sấu có thể bơi với vận tốc 32km/h trong khi sức mạnh của các chi còn được thể hiện ngay cả khi cá sấu ở trên mặt đất. Rời môi trường nước, cá sấu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 18km/h trong khoảng cách ngắn.

Là loài bò sát nên cá sấu sinh sản bằng cách đẻ trứng. Do đó, trứng cá sấu cần được chôn ở nơi đất khô để đảm bảo nhiệt độ cho việc sinh trưởng. Vì vậy, cá sấu buộc phải rời mặt nước lên bờ đào hang đẻ trứng. Đặc biệt, các hang này không nằm gần mép nước nhằm đảm bảo an toàn cho những cá sấu con.

Ngoài ra, cá sấu còn sở hữu thính giác và khứu giác vô cùng nhạy bén. Mũi nằm phía trước hàm và nhô cao khỏi mặt nước cho phép cá sấu đánh hơi tìm kiếm con mồi, trong khi khứu giác hoàn hảo giúp loài vật này nghe rõ cả ở dưới nước. Thậm chí, tiếng cựa mình đòi ra của cá sấu non cũng được nghe rõ để cá sấu mẹ có thể lên bờ giúp con chúng bước vào cuộc sống.

Trên thực tế, quá trình trao đổi chất của cá sấu diễn ra rất chậm, khiến chúng tồn tại trong nhiều tháng mà không cần thức ăn. Điều này giúp cá sấu tồn tại khi thời tiết ở vùng nhiệt đới trở nên khô hạn trong tháng mùa hè. Tuy sở hữu khả năng tồn tại vượt trội nhưng chính sự bành chướng của con người vào môi trường tự nhiên của cá sấu khiến loài động vật này đang dần bị cô lập.

Sản phẩm từ da cá sấu

Cá Sấu là một loài đặc biệt mà sự nổi tiếng của chúng qua mọi thời đại. Chúng xuất hiện trên trái đất trước con người khoảng 200 triệu năm và phát triển cho tới bây giờ. Da cá sấu là loại da đặc chủng có độ bền và độ bóng cao, có tính chất vật lý đàn hồi, mang tính sừng, dạng như tóc con người. Chất lượng da không biến đổi theo thời tiết, giữ nhiệt tốt (rất phù hợp với thời tiết giá lạnh).

 

Những hoạ tiết trên da cá Sấu là cả một nghệ thuật như trên ví da cá sấu, thắt lưng da cá sấu... bởi các văn hoa trên đó không bao giờ trùng lặp nhau, giống như vân tay của con người, hàng tỉ người trên trái đất nhưng vân tay không trùng lặp. Hàng trăm đôi giày, túi, ví da và các sản phẩm có thể giống nhau về kiểu dáng, nhưng hoa văn của từng sản phẩm là không thể trùng lặp. Chính điều này làm nên sự độc bản, duy nhất cuả mỗi sản phẩm từ da cá Sấu. Một cách tự nhiên nó đưa sản phẩm công nghệ lên mỹ nghệ và cũng một cách tự nhiên nó đưa sản phẩm mỹ nghệ lên mỹ thuật.

Không có phụ nữ xấu chỉ sợ không đủ cá sấu cho phụ nữ
Người Việt Nam xưa biết cách bảo vệ những gì quí giá nhất, tốt đẹp nhất, thường mượn cái tên “xấu” để giấu đi cái đẹp, lo sợ đẹp quá lại về với thánh thần… Ví dụ như “thằng Tũn”, cái “Hĩm”,…để gọi những đứa con yêu quý của mình.
Sấu là Danh ẩn cái Đẹp trong tên gọi Sấu. Muốn nhìn thấy cái Đẹp trong cái danh Sấu, đó là mơ ước của “tiền nhân”.
Tạo hoá sinh ra người phụ nữ gọi là “phái đẹp”, là dáng, là da, là mái tóc, là sự dịu dàng, nết na,…Mỗi người phụ nữ là một bông hoa, đều có vẻ đẹp riêng cho sự khám phá.
So sánh với cá Sấu thì như quý khách thấy, chúng xấu về hình dáng, miệng rộng, răng nhọn, da sù sì,…Nhưng khi chúng ta tìm hiểu, nghiên cứu về nó, thì trước hết là một “sự trường tồn”, Quý khách có thể xem “Cá Sấu, động vật đặc biệt”, là một trong những nguồn gen quý, “đã có danh mục bảo vệ của tổ chức CITES thế giới”.
Từ cái “sù sì” của da, sau khi được chế tác thành những sản phẩm nghệ thuật, mốt thời trang không biên giới.
Còn thịt của chúng, một sản phẩm giàu dinh dưỡng, nguồn thực phẩm được cô đọng, thử thách qua hàng triệu triệu năm.
Trong tín ngưỡng Á Đông, con người tin rằng một số đồ vật có thể đem lại bình yên, may mắn, hạnh phúc và sự thịnh vượng, ví như vòng bạc để kị gió cho trẻ nhỏ, mặc áo lông thú để tránh sương, dùng nanh vuốt Hổ để trừ tà khí, hay chơi ngà voi để nghênh phúc, da hổ để trấn trạch, còn sử dụng sản phẩm từ da cá Sấu như một tín chỉ đem lại sự “may mắn, an lành”.


 

Những điều thú vị về loài cá sấu có thể bạn chưa biết?

1. Florida (bang của Mỹ) là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể bắt gặp cả Crocodile và Alligator.
2. Nếu răng cá sấu bị gãy hoặc rụng, chúng có thể tự mọc lại răng đến 50 lần.
3. Cá sấu không ra mồ hôi.
4. “Crying crocodile tears” là thuật ngữ dùng để chỉ những người không chân thành, giả dối.
5. Crocodile và Alligator không thể có con với nhau được (quá buồn cho một cuộc tình) bởi chúng thuộc 2 họ khác nhau (mặc dù trông không khác nhau là mấy).
6. Cả Crocodile và Alligator đều XẤU như nhau (a hihi)
7. Da cá sấu là một trong những loại da mắc nhất thế giới nhưng thịt của chúng lại rất rẻ.
8.Cá sấu có thể mở hàm ở dưới nước mà không bị nước chảy vào họng. Chúng có một van phía dưới cổ họng cho phép ngăn nước chảy vào trong.
9. Cá sấu có thể sống rất lâu. Chúng có tuổi thọ trung bình ít nhất 30-40 năm và trong một số trường hợp chúng có thể sống tới 60-70 năm.
10. Tổ tiên của cá sấu có kích thước lớn hơn chúng ngày nay nhiều lần. Những con cá sấu đầu tiên xuất hiện khoảng 250 triệu năm trước, cùng lúc khi khủng long xuất hiện. Tổ tiên thời tiền sử của cá sấu lớn hơn nhiều so với con cháu của ngày nay.
11. Cá sấu nước mặn có lực cắn mạnh nhất trong họ cá sấu. Nhà cổ sinh vật học Gregory M. Erickson và các đồng nghiệp đã thử nghiệm lực cắn của tất cả 23 loài cá sấu còn sống. Những con cá sấu nước mặn mạnh nhất (tự nhiên) với sức mạnh lên đến 16.460 Newton. Tuy nhiên, bất chấp lực cắn khổng lồ này, cơ bắp của chúng để mở hàm cực kỳ nhỏ và yếu đến mức con người có thể sử dụng đôi tay trần của mình để giữ kín miệng cá sấu.
12. Cá sấu có một tầm nhìn ban đêm tốt. Vì thế, chúng chủ yếu là những thợ săn về đêm.
13. Loài cá sấu có kích thước nhỏ nhất là “cá sấu lùn” , với chiều dài trung bình 1,5 mét và chiều dài tối đá 1,9 mét.
14. Cá sấu là loài phân bố rộng. Chúng có thể được tìm thấy ở bất kì lục địa nào có người ở trên Trái Đất, trừ châu Âu và Nam Cực.

Xem thêm: 
Phân biệt Crocodiles và Alligator, chúng thực sự có phải là một loài cá sấu hay không?
 

Tin tức khác

Nên sắm cho mình túi xách hàng hiệu ?

Thời trang chưa bao giờ chỉ bao hàm quần áo mà thời trang là sự hài hoà của tổng thể trong đó quần áo và phụ kiện mang lại sự hài hoà cho tổng thể đó. Vì thế một cô gái sành điệu chưa bao giờ bỏ qua món quà vô giá là chiếc túi xách hàng hiệu để bộ trang phục trở nên hài hoà tuyệt sắc.

Xem thêm  

Bảo quản thắt lưng da như thế nào là tốt?

 Thắt lưng da là phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của các đấng mày râu, mỗi người đều có một phong cách khác nhau thể hiện đẳng cấp của mình, vậy phải làm thế nào để bảo quản và làm mới những chiếc dây lưng trong quá trình sử dụng cũng như khi không dùng đến, chúng tôi sẽ mách nhỏ bạn một vài mẹo bảo quản dây lưng nam trong bài viết này.

Xem thêm  

Điều thú vị về giày da cá sấu !

Bạn đã bao giớ tự hỏi vì sao Da cá sấu lại là lựa chọn hàng đầu cho các nhà thiết kế cũng như các nhà cung cấp giày nam đó là một điều đặc trưng không phải ai cũng biết!

Xem thêm  

Cách chọn mua giày da vừa ý nhất !

Chọn mua giày da đúng cách không đơn giản chỉ là vừa vặn với kích thước đôi bàn chân mà đối với nam giới đặc biệt là quý ông công sở đôi giày còn thể hiện đẳng cấp, phong cách của họ.

Xem thêm  

Tuyệt chiêu giúp bạn chọn túi xách da đẹp nhất !

Đối với phụ nữ, túi xách là một trong những phụ trang khá quan trọng, không thua gì quần áo. Kích thước, kiểu dáng, màu sắc, sự phù hợp của túi xách với trang phục, vóc dáng người sử dụng là những yếu tố bạn cần quan tâm để chọn mua.  

Xem thêm