Cánh nhận biết cá sấu Crocodile và Alligator ? Con nào mới là Cá sấu?

CyVy

Crocodile và Alligator – Nghĩa tiếng Anh đều là cá sấu, xét về mặt sinh học chúng cùng là loài bò sát sống lưỡng cư với nhiều điểm tương đồng và hình dạng giống nhau nhưng thực sự lại là hai họ hoàn toàn khác biệt, vậy cụ thể chúng khác nhau ở điểm nào? Đó là câu hỏi nhiều người băn khoăn khi tìm hiểu về loài “Vua” bò sát này.

Mục lục bài viết

Đây là bài viết để phân biệt hai loại cá sấu Crocodile & Alligator, còn nếu bạn muốn tìm hiểu về sự khác nhau giữa dòng da Alligator và da làm từ cá sấu Crocodile thì vui lòng xem  bài: Hướng dẫn cách nhận biết da làm từ Crocodile và Alligator

 

 
Crocodile và Alligator – Dịch ra tiếng Việt đều là Cá sấu, nhưng xét về mặt sinh học chúng cùng là loài bò sát sống lưỡng cư với nhiều điểm tương đồng và hình dạng giống nhau nhưng thực sự lại là hai họ hoàn toàn khác biệt. Vậy cụ thể chúng khác nhau ở điểm nào? Đó là câu hỏi nhiều người băn khoăn khi tìm hiểu về loài “Vua” bò sát này. Hôm nay Cyvy sẽ giải thích rõ để bạn dễ dàng phân biệt được điểm khác nhau giữa Crocodile (cá sấu) và Alligator (cá sấu Mỹ)
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 1
 
1. Cùng loài nhưng khác họ: 
Họ Alligatoridae bao gồm cá sấu Mỹ và Caiman. Họ Crocodylidae - bao gồm cá sấu thực sự và Gavialidae đại diện cho gharial. Vậy nên điểm khác biệt đầu tiên giữa Alligator và Crocodile chính là họ của chúng. Bởi vậy Crocodiles và Alligator không thể có con với nhau.
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 2
 
2. Hình dáng mõm (mũi):

Cách dễ nhất thấy được sự khác nhau giữa hai họ là nhìn vào mõm. Alligator (hay caiman) có phần mũi bo tròn, rộng hình chữ U (giống cái xẻng), trong khi đó mũi crocodile có hướng dài hơn, nhọn hơn giống chữ "V". Phần mõm rộng bảng của alligator được thiết kế hỗ trợ cho lực táp, tăng khả năng chịu đựng cho xương khi phải hứng chịu lên một lực cực lớn để nghiền xương, lớp vỏ của những con mồi như rùa, các động vật giáp xác, không xương sống. Tất nhiên alligator vẫn ăn những con mồi mềm mại hơn, nhưng việc có thể tiêu thụ được những loài có vỏ cứng quanh môi trường sống là một lợi thế rất lớn trong việc tận dụng nguồn thức ăn. Ngược lại, phần mõm nhọn của crocodile không chắc khỏe bằng alligator dù vẫn có thể tạo ra lực cắn ngang ngửa. Hàm crocodile có thiết kế tổng quát hơn phù hợp với mọi loại mồi.
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 3
- Hình dạng đầu: Corocodile  nhìn từ trên xuống mõm hình chữ "V" mõn nhọn và dài còn Alligator mõ hình chữ "U" mõm tù và ngắn hơn. Ví thí nhiều địa phương còn gọi Alligator là cá sấu mõn ngắn hay cá sấu Mỹ.
- Hàm răng: Khi ngậm miệng lại thì cả 2 hàm răng của Crocodile lòi ra ngoài còn Alligator thì chỉ để lộ hàm răng trên
- Sừng (gù): Crocodile sừng gồm 2 hàng, một hàng 4 và một hàng 2 còn Alligator sừng có 2 hàng mỗi hàng 2 cái
 
 
 
Ở alligator, hàm trên rộng hơn hàm dưới và úp xuống hàm dưới hoàn toàn. Cho nên răng hàm dưới gần như bị che mất khi chúng ngậm miệng một cách vừa vặn gọn gàng vào những phần lõm hoặc khoảng trống hàm trên. Điều này rõ ràng nhất ở răng to thứ tư hàm dưới. Ở crocodile cả hai hàm có kich thước gần như ngang nhau nên răng hàm trên ăn khớp với răng hàm dưới khi chúng ngậm miệng. Như cái răng thứ tư ở hàm dưới đồng thời cũng vừa khít phần ngoài hàm trên nên ở hàm trên, phía sau lỗ mũi là một phần bóp thắt lại rất rõ ràng để chứa vừa khít chiếc răng đó khi cá sấu đóng miệng. Phần thắt lại này nằm tại giữa phầm hàm phía trước và phần hàm phía sau của hàm trên.
 
3. Khu vực sinh sống và nơi ở:
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 4
 
 
Crocodile chỉ sinh sống ở 2 quốc gia duy nhất trên thế giới là Mỹ (khu vực Đông Nam nước Mỹ) và Trung Quốc (khu vực phía Đông Trung Quốc) trong khi Alligator có thể được tìm thấy ở gần như mọi quốc gia trên thế giới.
Chính vì vậy, số lượng Alligator nhiều hơn rất rất nhiều so với Crocodile đó.
Crocodile có thể sinh sống ở cả khu vực nước ngọt (hồ, đầm lầy) hoặc khu vực nước mặn (hồ nước mặn, biển, cửa biển). Lý do là bởi Crocodile có những tuyến nước bọt đặc biệt trên lưỡi giúp chúng bài tiết muối khỏi cơ thể. Đấy là lý do Crocodile có thể sống sót vài ngày đến vài tuần trên biển. Còn Alligator thường sinh sống ở khu vực nước ngọt, chúng cũng có những tuyến nước bọt trên lưỡi để bài tiết muối nhưng không thực sự hiệu quả như Crocodile.
Crocodile chỉ ngâm mình trong nước được khoảng 2 giờ nhưng Cá sấu Alligator lại ngâm mình trong nước tới 24 giờ, nhưng cá sấu Crocodile lại di chuyển trên bộ và bơi nhanh hơn hẵn Alligator
 
4. Kích thước cơ thể:

Về tổng quan thì Alligator có kích thước bé hơn Crocodile, một con Crocodile hoang dã trưởng thành có chiều dài tối đa lên gần 6,2 mét trong khi một con Alligator chỉ có thể phát triển chiều dài tối đa là 4,2 mét. So về sức mạnh của 2 loài nếu chúng cùng trọng lượng thì Crocodiles tỏ ra mạnh mẽ và hung dữ hơn cá sấu Alligator.

 
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 5
 
 5. Đặc điểm sinh học:
Nhận biết từ màu sắc cá thể trưởng thành và cá con lúc mới sinh ra

 
 
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 6
MÀU SẮC
- Crocodile:
trưởng thành có màu xanh oliu, nâu và xám nhạt
Cá sấu con có màu nâu vàng và những chấm đen
- Alligator: có màu xanh đen, đen xám (màu tối hơn crocodile)
Cá sấu con có màu đen sọc vàng

Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 7

 
  • Tuyến muối ở lưỡi: Crocodile và loài gharials khác Aligator và Caiman ở cách thức hoạt động của tuyến muối ở lưỡi chúng. Về mặt kết cấu,những tuyến này thực ra là tuyến nước bọt đã bị biến đổi, trong khi ở alligator và caimans đều có kết cấu tương tự nhưng chúng lại mất đi khả năng sử dụng bộ phận này để bài tiết lượng lớn muối khỏi cơ thể. Điều này khiến cho Crocodiles có được cuộc sống thoải mái hơn ở vùng nước mặn, và thậm chí ngoài biển ở một số loài. Hơn nữa, nó còn cho ta giả thuyết rằng tổ tiên của crocodiles có thể đã từng vùng vẫy ở biến khơi: khả năng di cư qua mặt biển rộng lớn,và thậm chí là sống ở đó trong thời gian dài, điều này chắc chắn góp phần lí giải sự phân bố của crocodile có mặt trên nhiều lục địa khác nhau. Nếu thực sự tổ tiên của chúng từng sinh sôi ở vùng biển thì khả năng này đến nay vẫn chưa biến mất ở cả sấu hiện đại. Những loài như cá sấu hoa cà (C.porosus) có thể sống rất lâu tại các cửa sông giáp biển, xung quanh dọc theo bãi biển hoặc thậm chí ngoài khơi để săn cá. Alligator và caiman đã đánh mất phần lớn khả năng bài tiết lượng muối thừa qua tuyến muối trên lưỡi, và chỉ có thể chịu đựng một quảng thời gian ngắn ở vùng nước mặn, vì thế nếu có thể chúng vẫn thích đầm mình trong nước ngọt hơn. Nhưng vẫn có một số trường ngoại lệ cho những con alligator có kích thước to lớn lại tìm đường lãng vãng ở các khu rừng ngập mặn, rừng cây đước; hiếm hơn nữa là ở khu vực bãi biển.
Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 8
SINH SẢN
Crocodile Đẻ trứng trên cát hoặc bùn, còn Alligator đẻ trứng ở các thảm thực vật hoặc chổ nước sạch
 
  • Cơ quan thụ cảm ngoài da: Cả crocodiles và alligators đều có những lỗ thụ cảm li ti ở quanh vùng hàm trên và hàm dưới (nhìn kĩ vào ảnh). Bạn sẽ thấy những vết lốm đốm nhỏ, màu đen gần giống râu mọc lởm chởm. Những lỗ này có khả nẳng phát hiện áp lực thay đổi trong nước dù rất nhỏ, và đồng thời hỗ trợ chúng khi định vị và xác định con mồi. Bộ phận này ban đầu được gọi là ISOs (Integumentary Sense Organs),hay còn gọi là Cơ quan cảm nhận ngoài da, mặc dù những nghiên cứu hiện nay đã đổi tên thành DPRS (Dermal Pressure Receptors) Cơ quan thụ cảm áp lực ngoài da. Crocodiles có cơ quan tương tự nhưng gần như bao phủ lớp vảy trên cả cơ thể chúng, còn alligators và caimans chỉ thấy xuất hiện xung quanh vùng hàm. Trong nhiều năm qua, chúng ta biết rằng cơ quan thụ cảm này được phát triển để xác định áp lực nước, nhưng không ai biết rõ các cơ quan thụ cảm được phủ đầy trên cơ thể chúng thực sự có tác dụng gì. Có thể chúng mở rộng diện tích cảm quan trên toàn cơ thể của Crocodile, nhưng những nghiên cứu trước lại chỉ ra rằng cơ quan này còn có thể hỗ trợ crocodile tiếp nhận hóa chất hoặc thậm chí xác định độ mặn của nước. Điều khó hiểu là tại sao crocodile lại có,nhưng tại sao aligators và caimans lại không. Bất kể cho vai trò của chúng là gì, thì chúng vẫn rất có ích trong việc phân biệt da của crocodile và da của alligator. Những ví da, túi da, ủng da, vv của crocodile và alligator rất dễ phân biệt. Nếu như trên vảy có các chấm nhỏ hoặc những vết lúm gần rãnh da, bạn có thể chắc chắn rằng đó là da của crocodile chứ không phải là alligator hay caiman.

Xem thêm bài viết: HƯỚNG DẪN CÁCH PHÂN BIỆT DA CÁ SẤU LÀM TỪ CROCODILE VÀ ALLIGATOR.
 
 
TỔNG KẾT LẠI - SỰ KHÁCH NHAU GIỮA CÁ SẤU ALLIGATOR & CROCODILE NHƯ BẢNG SAU:
Đặc điểm Crocodile
Cá sấu mõn dài
Alligator
Cá sấu mõm ngắn
Hình dạng đầu Hình Chữ V – mõn nhọn hơn Alligator Hình chủ U
Hàm răng
 
 
Khi ngậm miệng lại thì răng hàm trên và hàm dưới lòi ra khỏi môi
 
Chỉ răng hàm trên lòi ra khỏi môi
 
 
Sừng (gù)
 
2 Hàng một hàng 4 một hàng 2 2 hàng mỗi hàng 2 cái
 
Màu sắc
Cá trưởng thành có màu xanh oliu, nâu và xám nhạt
Cá sấu con có màu nâu vàng và những chấm đen
Xanh đen, đen xám (màu tối hơn crocodile.
Cá sấu con có màu đen sọc vàng
Kích cỡ và trọng lượng Cá thể trưởng thành có thể đạt trọng lượng hơn 1000kg Nhỏ hơn trọng lượng tối da cỡ 450kg
Tốc độ di chuyển Tốc độ chạy và bơi chậm hơn Alligator (34 km/h) – nhưng hung dữ hơn Tốc độ tối đa khi chạy 54 km/h
Môi trường sống
Sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ và nước mặn.
  • Nín thở dưới nước khoảng 2 giờ
Chỉ sống ở môi trường nước ngọt
  • Nín thở dưới nước tới 24 giờ
 
Sinh sản
Đẻ trứng trên cát hoặc bùn Đẻ trướng ở các thăm thực vật hoặc chổ nước sạch
 
Tuổi thọ
50 – 140 năm 30 – 70 năm
Bề mặt da Có lổ chân lông toàn thân
( trong 1 ô vẩy thì chấm nằm ở phần dưới, giữa của vẩy. Lỗ chân lông này là tàn tích của một nang lông. Cá sấu không có lỗ chân lông.)
Chỉ có lổ chân lông ở phần đầu
Phân bố Sống ở nhiều nơi trên thế giới Phân bố chủ yếu ở Mỹ và Trung Quốc
Nên thường được gọi là cá sấu Mỹ
 
Tính cách
 
Hung dữ hơn Alligator Có vẽ bề ngoài hiền hơn crocodile
 
 
 Cánh nhận biết cá sấu crocodile và alligator con nào mới là cá sấu - 9
 
Những điều thú vị về loài cá sấu có thể bạn chưa biết?

1. Florida (bang của Mỹ) là nơi duy nhất trên thế giới bạn có thể bắt gặp cả Crocodile và Alligator.
2. Nếu răng cá sấu bị gãy hoặc rụng, chúng có thể tự mọc lại răng đến 50 lần.
3. Cá sấu không ra mồ hôi.
4. “Crying crocodile tears” là thuật ngữ dùng để chỉ những người không chân thành, giả dối.
5. Crocodile và Alligator không thể có con với nhau được (quá buồn cho một cuộc tình) bởi chúng thuộc 2 họ khác nhau (mặc dù trông không khác nhau là mấy).
6. Cả Crocodile và Alligator đều XẤU như nhau (a hihi)
7.
Da cá sấu là một trong những loại da mắc nhất thế giới nhưng thịt của chúng lại rất rẻ.
8.Cá sấu có thể mở hàm ở dưới nước mà không bị nước chảy vào họng. Chúng có một van phía dưới cổ họng cho phép ngăn nước chảy vào trong.
9. Cá sấu có thể sống rất lâu. Chúng có tuổi thọ trung bình ít nhất 30-40 năm và trong một số trường hợp chúng có thể sống tới 60-70 năm.
10. Tổ tiên của cá sấu có kích thước lớn hơn chúng ngày nay nhiều lần. Những con cá sấu đầu tiên xuất hiện khoảng 250 triệu năm trước, cùng lúc khi khủng long xuất hiện. Tổ tiên thời tiền sử của cá sấu lớn hơn nhiều so với con cháu của ngày nay.
11. Cá sấu nước mặn có lực cắn mạnh nhất trong họ cá sấu. Nhà cổ sinh vật học Gregory M. Erickson và các đồng nghiệp đã thử nghiệm lực cắn của tất cả 23 loài cá sấu còn sống. Những con cá sấu nước mặn mạnh nhất (tự nhiên) với sức mạnh lên đến 16.460 Newton. Tuy nhiên, bất chấp lực cắn khổng lồ này, cơ bắp của chúng để mở hàm cực kỳ nhỏ và yếu đến mức con người có thể sử dụng đôi tay trần của mình để giữ kín miệng cá sấu.
12. Cá sấu có một tầm nhìn ban đêm tốt. Vì thế, chúng chủ yếu là những thợ săn về đêm.
13. Loài cá sấu có kích thước nhỏ nhất là “cá sấu lùn” , với chiều dài trung bình 1,5 mét và chiều dài tối đá 1,9 mét.
14. Cá sấu là loài phân bố rộng. Chúng có thể được tìm thấy ở bất kì lục địa nào có người ở trên Trái Đất, trừ châu Âu và Nam Cực.

NẾU BẠN THẤY BÀI VIẾT NÀY BỔ ÍCH ,VUI LÒNG ỦNG HỘ CYVY BẰNG CÁCH NHẤN NÚT LIKE & SHARE Ở ĐẦU TRANG NHÉ !
 



 
Hy vọng thông qua bài viết này của da cao cấp Cyvyle tổng hợp, bạn đã phần nào hình dung được sự khác nhau giữa Crocodile và Alligator. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích nhé.

Tin tức khác

Tuyển cộng tác viên bán hàng đồ da cá sấu Cyvy

Bạn đang quan tâm đến Tuyển cộng tác viên bán hàng của Da cao cấp Cyvy? Bạn muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh mà không cần phải đầu tư gì cả? Cyvy cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm và công cụ để bạn tiếp cận được những khách hàng tiềm năng đang ở xung quanh bạn.

Xem thêm  

Da nappa là gì? đặc điểm của dòng da bò nappa

Tuy thuật ngữ “Da nappa” được phổ biến khá rộng rãi nhưng nó lại không thực sự là một sản phẩm. “Nappa” là một thuật ngữ chung của ngành công nghiệp da và không thể xác định chính xác nó là gì. “Nappa” ý chỉ loại da tốt, mịn, thoáng khí và đặc biệt mềm khi chạm vào.Vì vậy, chúng ta có thể hiểu định nghĩa là Da Tiêu Chuẩn Nappa.

Xem thêm  

Da kỳ đà, đặc điểm và cách phân loại

Hẳn có rất nhiều bạn yêu thích và đã sử dụng những sản phẩm làm từ da Kỳ đà, nhưng chưa hẳn bạn đã biết về đặc điểm và nguồn gốc xuất xứ của loại da bò sát này. Hôm nay Da cao cấp Cyvy xin chia sẻ một số hiểu biết của mình về dòng da này nhé.

Xem thêm